Phòng Giáo dục và Đào tạo Bắc Hà

Monday, 28/09/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử phòng GD&ĐT Bắc Hà
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp “Giáo dục phát tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mâm non vùng dân tộc Thiểu số”.

Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non là một trong 5 lĩnh vực quan trọng của chương trình giáo dục mầm non mới, nhằm góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Để giúp trẻ em vùng đồng bào dân tộc Thiểu số phát triển tốt tình cảm, kỹ năng xã hội trong những năm tháng đầu đờì của trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của việc “Giáo dục phát tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mâm non vùng dân tộc Thiểu số”. Tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã xác định được mục tiêu, nhiệm vụ của việc “Giáo dục phát tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mâm non vùng dân tộc số  là một việc làm vô cùng quan trọng, trong những năm tháng đầu đời của trẻ ở trường mầm non. Nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp hay, nhiều  cách làm sáng tạo trong việc tổ chức thực nội dung“Giáo dục phát tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mâm non vùng dân tộc Thiểu số”.

Một là, làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ: Nhà trường đã bồi dưỡng cho đội ngũ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc Giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổ chức nâng cao nhận thức về chuyên đề cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua các buổi tập huấn chuyên môn theo chuyên đề, các buổi hội thảo.

Hai là, làm tốt công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện: Nhà trường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch  thực hiện Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số  phù hợp với các chủ đề, chủ điểm, nội dung được thực hiện lồng gắn vào các hoạt động, các lĩnh vực, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Xây dựng các nội dung thực hiện các lĩnh vực giáo dục trong chương trình và kết hợp ở mọi lúc, mọi nơi, các thời điểm sinh hoạt và phù hợp với các độ tuổi của trẻ.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát chương trình, xây dựng, điều chỉnh kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Chỉ đạo các tổ khối nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tập trung bồi dưỡng cho giáo viên về đổi mới các phương pháp giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Ba là, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để thực hiện tốt việc giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ: Môi trường cơ sở vật chất:  Nhà trường đã chỉ đạo xây dựng môi trường sạch, đẹp, an toàn, thân thiện và phù hợp với trẻ bao gồm môi trường trong lớp học và ngoài lớp học đồng bộ từ trường chính đến các phân hiệu thông qua việc tổ chức hội thi xây dựng lớp học đẹp, phân hiệu đẹp tại các lớp nhóm và phân hiệu trong toàn trường.

Chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi để tổ chức các hoạt động giáo dục và giúp trẻ tích cực thực hành, khám phá, trải nghiệm hằng ngày phù hợp chủ đề. Đồng thời đa dạng, phong phú các loại đồ dùng, đồ chơi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý và sử dụng hiệu quả. Xây dựng môi cho trẻ trải nghiệm các mô hình vườn cổ tích, góc giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, góc thư viện. Khu vực chơi và trải nghiệm với các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương.

Môi trường xã hội: Nhà trường đã chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lớp học thân thiện. Tạo mối quan hệ tốt giữa cô-trẻ, giữa trẻ-trẻ, giữa cô-cô và giữa cô-cha mẹ trẻ.  Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn xung quanh phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

Bốn là, thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm Đảm bảo tính an toàn, lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động: Thực hiện lồng gắn vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày như chơi, học, ăn, ngủ, vệ sinh…. Đảm bảo tính phù hợp với trẻ, văn hoá vùng đồng bào dân tộc Thiểu số. Linh hoạt trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục.

Trong những năm học vừa qua nhà trường đã xác định được hoạt động mũi nhọn, chất lượng trọng tâm chuyên đề cần làm chuyển biến nổi bật hằng năm là chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, kĩ năng xã hội và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là hoạt động then chốt.

Đặc biệt là hoạt động cho trẻ được thực hành và trải nghiệm với các hoạt động lao động vừa sức, các hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ như cho trẻ trải nghiệm các làng nghề truyền thống tại địa phương, các danh lam thắng cảnh…                 

          Trong việc tổ chức hoạt động học trong lớp, cô giáo luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục; tạo điều kiện cho trẻ đều có các cơ hội để học như nhau,  bằng nhiều cách khác nhau, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc trẻ “học bằng chơi, chơi mà học". Vì thông qua chơi trẻ sẽ học kiến thức, hình thành các kĩ năng và phát triển năng lực tốt nhất.

Năm là, hình thành cho trẻ các kỹ năng cần thiết: Trong các giờ học, các hoạt động giáo viên đã linh hoạt và chú ý hình thành cho trẻ những kỹ năng cần thiết như: Giao tiếp với mọi người xung quanh, cách đi đứng, nói năng với bạn, cha mẹ, ông, bà, người lớn…

Giáo viên dạy trẻ các kỹ năng sống cơ bản trong cuộc sống hàng ngày ở nhà và ở trường. Giúp trẻ  hình thành các kỹ năng sống, kỹ năng xã hội như: Biết tuân thủ quy định chung của trường, lớp, nơi công cộng cùng như nề nếp sinh hoạt chung của lớp- trường, quy tắc giao thông, biết những điều nên và không nên làm, những việc không nên làm trong sinh hoạt cộng đồng.

Sáu là, phối kết hợp với các bậc phụ huynh giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội. Đặc biệt làm tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục: Chỉ đạo giáo viên xác định mối quan hệ gia đình thứ nhất và gia đình thứ hai lớp học thân thiện, luôn thật khăng khít và bền chặt, nhằm giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội của trẻ một cách đúng hướng, đồng thời tạo môi trường cần thiết cho sự lớn lên của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Các nội dung được thực hiện qua các giờ đón trả trẻ, thông qua các nhóm Facebook, Zalo, Gmail của các lớp học trong trường…qua trang này đăng tải giới thiệu, cập nhật những truyện hay, những bài hát có ý nghĩa….trong việc phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ. Vận động phụ huynh tham gia vào các hoạt động của lớp, như các Hội thi, các ngày lễ, hội…của địa phương.

Làm tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục, thực hiện hiệu quả giáo dục phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ tại địa phương. Huy động cha mẹ chung tay chăm sóc trẻ, góp sức xây trường xanh.

Nhà trường luôn tin tưởng rằng với đội ngũ cán bộ giáo viên viên tâm huyết, nhiệt tình và sáng tạo. Luôn đưa ra các giải pháp mới, việc làm hay, các làm sáng tạo  trong việc thực hiện chuyên đề “Giáo dục phát tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mâm non vùng dân tộc Thiểu số” sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Là nền tảng vững chắc cho trẻ ở các cấp học sau này./.

Một số hình ảnh triển khai đã đạt được của nhà trường:

 

 

 

 

 

 

LTN8(1).jpg

 

 

 

 NguyễnThị Liên – Mầm non Lùng Phình 2

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 66
Tháng 09 : 1.610
Tháng trước : 2.129
Năm 2020 : 31.536
Năm trước : 15.881
Tổng số : 47.417