Phòng Giáo dục và Đào tạo Bắc Hà

Sunday, 18/11/2018|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử phòng GD&ĐT Bắc Hà
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số chia sẻ kinh nghiệm

Sáng 30/10, tại huyện Bắc Hà đoàn đại biểu tham gia hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án “ tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số” đã đến thăm quan, dự giờ và chia sẻ thực tế quá trình triển khai thực hiện mô hình tại Trường Mầm non Thải Giàng Phố và Trường Mầm non Na Hối – Huyện Bắc Hà. Tham gia cùng đoàn có bà Nguyễn Thị Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm Non ( Bộ Giáo dục và Đào tạo); Đồng chí Dương Bích Nguyệt – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo các sở GD&ĐT 20 tỉnh trên cả nước.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm Non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Hiếu khai mạc hội nghị

Khai mạc hội nghị bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm Non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh: Việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số trước khi bước vào lớp 1 là hết sức cần thiết giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và học tập tốt hơn. Đối với trẻ đồng bào dân tộc thiểu số do bất đồng ngôn ngữ  khiến trẻ trở nên rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, không biết bày tỏ nguyện vọng, nhu cầu của mình và sẽ dẫn đến chất lượng học tập không được cao. Để khắc phục một phần khó khăn đó, đề án đã tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề để học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo. Đề án được áp dụng tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số thuộc 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, đề án phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 35% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi mẫu giáo; trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi; hằng năm, 100% học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tập trung tăng cường tiếng Việt.

Các đại biểu thăm và dự giờ tiết học tiếng việt cho trẻ tại trường Mầm Non Thải Giàng Phố

Tại 2 trường đến thăm quan thực tế, các đại biểu đã tìm hiểu môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học; Dự giờ hoạt động Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số của giáo viên trong nhà trường… huyện Bắc Hà hiện có 20 Trường Mầm non, Tiểu học thực hiện đề án Tăng cường Tiếng Việt  cho trẻ  em dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025. Đề án tăng cường Tiếng Việt được thực hiện thông qua các hoạt động: Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền với việc triển khai thực hiện đề án;  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội về việc thực hiện đề án;  Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường Mầm Non, Tiểu học có trẻ em là người dân tộc thiểu số; Tăng cường học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, xây dựng cơ chế, chính sách thực hiện đề án; Xây dựng môi trường học tập và giao tiếp Tiếng Việt cho trẻ trong nhà trường, gia đình và cộng đồng. Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án có thể thấy vốn Tiếng Việt của học sinh phong phú hơn, các em phát âm chuẩn Tiếng Việt, có khả năng diễn đạt bằng các câu dài, sử dụng Tiếng việt hiệu quả trong quá trình học tập và giao tiếp. Từ đó giúp thầy cô thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhiều đại biểu tham gia thảo luận về giải pháp tăng cường tiếng việt cho học sinh DTTS

Tiếp đó các đại biểu đã tiến hành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng mô hình Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số như: Cách tổ chức giờ học tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số sao cho hiệu quả nhất; Cách bố trí, xây dựng môi trường khoa học để trẻ tiếp cận và thực hiện giao tiếp Tiếng Việt trên địa bàn;  Cách tạo dựng môi trường giao tiếp Tiếng Việt cho trẻ ngoài trường học, để trẻ củng cố vốn tiếng và thực hiện tốt các nội dung nghe, nói. Khi kỹ năng nghe, nói tốt thì việc trẻ học lớp 1 rất dễ dàng có thể sử dụng thành thạo 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Thông qua việc thăm quan thực tế và chia sẻ kinh nghiệm đã giúp các đại biểu rút ra được nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào quá trình thực hiện đề án tại địa phương trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị

Qua hội nghị này là dịp để các tỉnh thực hiện đề án cùng trao đổi về các vấn đề để tăng cường tiếng Việt cho trẻ, tạo được môi trường tiếng Việt cho trẻ. Đồng thời, khắc phục những khó khăn về rào cản ngôn ngữ cho trẻ người dân tộc thiểu số để nâng cao chất lượng dạy – học vùng dân tộc thiểu số, đảm bảo được sự liên thông giữa các cấp học./.

 

                                                                                                                         Nam Chinh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 378
Hôm qua : 438
Tháng 11 : 6.648
Tháng trước : 1.540
Năm 2018 : 20.076
Năm trước : 281
Tổng số : 20.357