Phòng Giáo dục và Đào tạo Bắc Hà

Saturday, 20/04/2024|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử phòng GD&ĐT Bắc Hà
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành giáo dục Bắc Hà: Nỗ lực khắc phục khó khăn dạy học trực tuyến thời Covid -19

Với đặc thù của một huyện vùng cao, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Trong thời gian này, cùng với việc tăng cường công tác phòng, chống dịch, ngành Giáo dục Bắc Hà vẫn chủ động, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, áp dụng và đổi mới phương pháp dạy và học trong điều kiện cho phép, nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, sẵn sàng tâm thế để bắt nhịp khi quay trở lại trường học.

Bắc Hà có 63 trường, trong đó trên 80% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, việc trao đổi thông tin hai chiều giữa giáo viên với học sinh còn nhiều hạn chế trong đợt nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà đã chủ động chỉ đạo tổ cốt cán dạy học trực tuyến, đăng tải bài dạy trên Website của ngành và các trang mạng xã hội như Youtube, facebook, Zalo…. Đồng thời, chỉ đạo các trường tham mưu chính quyền địa phương xã, phối hợp với trưởng thôn bản, phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm vận dụng mọi cách, tìm mọi biện pháp để liên lạc với học sinh và phụ huynh nhằm đôn đốc các em tự rèn luyện và học tập tại nhà.

Ngành giáo dục Bắc Hà đã chủ động triển khai dạy học trực tuyến trong 

thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid 19

Tuy nhiên, tại các địa bàn nông thôn, miền núi và vùng cao của huyện Bắc Hà, việc triển khai dạy học trực tuyến đang gặp không ít khó khăn; trong đó, khó khăn nhất là tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh tải ứng dụng học tập trực tuyến. Cô Dương Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lùng Phình chia sẻ:  “Ở vùng cao rất khó để triển khai cho các em học được trực tuyến vì đa số học sinh là con em gia đình khó khăn, nhà nghèo, máy vi tính, ipad hay điện thoại thông minh kết nối mạng chưa nhiều, hoặc nếu có thì  ở nhiều thôn, mạng di động yếu nên việc gọi điện nắm bắt tình hình học sinh, tổ chức dạy trực tuyến rất khó khăn”

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã giao bài và hướng dẫn phụ huynh học sinh sử dụng các phần mềm học trực tuyến cho các em học sinh vùng cao

 

Dù còn nhiều khó khăn là thế, nhưng nhiều thầy cô giáo ở các vùng thuận lợi đã rất tích cực trong việc tìm tòi, tổ chức sáng tạo các hoạt động giáo dục qua phần mềm Zoom tương tác trực tiếp với HS và trao đổi bài tập qua các ứng dụng như Zalo, Facebook....nhằm rèn kỹ năng tự học, đọc, tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới cho các em. Cụ thể, các lớp học lập nhóm Zalo chung, do cô giáo chủ nhiệm làm nhóm trưởng, thành viên là các bậc phụ huynh và học sinh. Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm giao bài tập ở tất cả các bộ môn cho các em và có thông báo đến phụ huynh qua Zalo để đôn đốc học sinh tải bài tập về rồi tự làm. Những gì không hiểu học sinh sẽ liên hệ với GV để giải đáp. Tiêu biểu trong việc tổ chức dạy học trực tuyến ở vùng thuận lợi là trường tiểu học và Trung học Thị trấn; Tiểu học và Trung học cơ sở Bảo Nhai. Tập thể giáo viên các nhà trường với tinh thần sáng tạo, đổi mới và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đã góp phần duy trì hiệu quả công tác dạy và học trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

 Còn đối với trường vùng cao, vùng khó khăn, tập thể các thầy cô giáo đã phối hợp với chính quyền địa phương, trưởng thôn bản, phụ huynh học sinh để giao bài, truyền đạt kiến thức cho học sinh, nhất là đối với học sinh bậc tiểu học khi các em không biết và không có các phương tiện để học trực tuyến. Tiêu biểu như tại Trường PTDTBT Trung học cơ sở Thải Giàng Phố, một trường nằm ở xã khó khăn của huyện. Việc  tổ chức các hoạt động giáo dục trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 được triển khai linh hoạt, hiệu quả cao. Theo đó, các lớp đều duy trì tốt phong trào tự học, tự ôn luyện. Hàng ngày, giáo viên bộ môn nghiên cứu rồi soạn giáo án ôn tập, tổ chức dạy học trực tuyến qua Zoom hoặc  chuyển bài tới cho học sinh thông nhóm Zalo; đối với những học sinh ở thôn xa, không có điều kiện, giáo viên cũng phối hợp với trưởng thôn hoặc các tổ chức đoàn thể xã giao bài tận tay tới các em học sinh. Việc kiểm tra tiến độ, chất lượng bài làm của học sinh được giáo viên kiểm soát chặt chẽ theo kế hoạch tuần. Sự trăn trở, quyết tâm của Ban giám hiệu nhà trường cùng sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đội ngũ, số lượng học sinh tham gia học trực tuyến ngày càng cao, vì thế, chất lượng cũng có chuyển biến tích cực.

 

Dù còn khó khăn song việc dạy và học trực tuyến tại huyện Bắc Hà đã đạt nhiều kết quả quan trọng, thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia

Điển hình trong việc linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động giáo dục trực tuyến trong nhà trường, như: cô giáo Đào Thị Hằng, Hoàng Thị Lý, Nguyễn Thị Hồng, Phạm Thị Huế  – GV trường TH Thị trấn, Nguyễn Thị Thanh Thu – GV trường TH Bảo Nhai A; cô giáo Phạm Thị Phương Ly, Phạm Thu Hà, Nguyễn Thị Ánh Hồng – GV trường THCS Thị trấn; cô giáo Đặng Kim Nhung, Trịnh Thị Nhung, Đỗ Thị Bích – GV trường PTTDBT THCS Thải Giàng Phố….

Dù còn nhiều khó khăn, song với tinh thần nghỉ phòng chống dịch nhưng không nghỉ học, ngành giáo dục Bắc Hà đã và đang phát huy tinh thần quyết tâm cao nhất, huy động mọi hình thức dạy học, để đảm bảo việc học cho học sinh tại 100% các địa phương không bị gián đoạn trong điều kiện toàn dân chung sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Thu Hằng – Phòng GD&ĐT Bắc Hà


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 134
Tháng 04 : 453
Tháng trước : 878
Năm 2024 : 3.787
Năm trước : 16.277
Tổng số : 149.892